Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

Đây mới là ý nghĩa thực sự của phòng ngừa cao huyết áp

Căn bệnh tăng huyết áp là một chứng bệnh lý nguy hiểm. Huyết áp cao sẽ tiến hành tăng hiểm họa đau tim và đột quỵ, có thể dẫn tới thận hư nếu không được kiểm soát tốt. Chứng bệnh lý này được xếp cùng nhóm đối với các rối loạn, chứng bệnh lý nguy hiểm khác như béo phì, tiểu đường tuýp 2, cholesterol cao… Tăng huyết áp (THA) còn được gọi là kẻ giết người thầm lặng vì chúng hay không có những triệu chứng hay dấu hiệu cảnh báo trước. Các tác nhân mối nguy hại của THA là:
  • Tuổi tác, khi cao tuổi thì hiểm họa THA càng tăng;
  • Thừa cân – béo phì
  • Thói quen sống (ăn mặn, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu bia thuốc kháng sinh lá, …
  • Tác nhân tiền sử gia đình…

Điểm danh 3 giải pháp ngăn ngừa chứng bệnh tăng huyết áp

Để ngăn ngừa tăng huyết áp, bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa An Việt lưu ý bạn cần thiết phải có chế độ ăn uống khoa học, tập luyện thể thao nhẹ nhàng.

1. Chế độ ăn uống khoa học

Điều trước hết cần phải ghi nhớ để phòng chống chứng bệnh tăng huyết áp chính là luôn duy trì cân nghiêm trọng ở mức hợp lý. Những trường hợp béo phì thừa cân hay có nguy cơ mắc bệnh cao hơn một số thành phần có cân trầm trọng thường thì. Trường hợp dư cân, bạn có khả năng làm chế độ giảm cân thích hợp bằng biện pháp hạn chế tinh bột, đường, dầu mỡ và tăng cao rau xanh, trái cây cũng như dùng đủ nước mỗi ngày.
Trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn cần tích cực sử dụng đồ ăn hỗ trợ tốt nhất trong việc phòng ngừa tăng huyết áp như:
  • Rau xanh và trái cây: một số dạng hoa quả mà bạn cần tích cực bổ sung vào khẩu phần chất hằng ngày là: Cam, quýt, bưởi, táo, bơ, dâu, thanh long, chuối, dưa hấu, thơm… Đây đều là một vài dạng chứa vitamin E, C hoặc kali giúp cho ngăn chặn căn bệnh huyết áp cao tốt nhất.
  • Ngũ cốc thô: Ngoài công dụng chống táo bón, hoạt chất xơ từ các loại ngũ cốc thô như gạo lứt, bo bo, bắp, yến mạch, bánh mì đen… còn có tác dụng giảm thiểu sự hấp thu cholesterol vào máu, chống lại xơ vữa động mạch và cải thiện nguy cơ tiết axit mật hỗ trợ tiêu hóa.
  • Cá: Để bổ sung đạm, hữu hiệu bạn nên dùng cá thay thế thịt, đặc biệt là 2 – 3 lần ăn cá biển mỗi tuần vì cá chứa nhiều axit béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol máu.
  • Uống hoạt chất béo không bão hòa: Để bài tiết suy nhược cholesterol, bạn nên dùng dưỡng chất béo không bão hòa từ dầu ôliu, dầu bắp, hướng dương, đậu nành… Ngoài ra, hãy thế các món chiên, xào bằng đồ ăn nướng hoặc hấp để tốt cho sức khỏe nhé.
Nhưng song với việc bổ sung các thực phẩm trên, bạn cũng cần phải khuyến khích tránh những món ăn có nguy cơ gây nên tăng huyết áp như:
  • Muối: Việc suy yếu bớt thực phẩm mặn có thể giúp giảm huyết áp. Qua đó, bạn làm giảm ăn đồ ăn kho mặn, nước chấm mặn, các món ăn giàu natri như trứng vịt muối, thịt chà xát bông…
  • Chất béo bão hòa: Bạn nên tránh ăn đồ ăn xào, chiên, lòng đỏ trứng gà, da hoặc nội tặng động vật, nước xương hầm…
  • Hoạt chất bột đường (glucid): Để tránh mối nguy hại tăng huyết áp, bạn cần ăn vừa đủ lượng, cơm, bún, phở, Ngoài ra không nên các thức ăn, hoa quả nhiều ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, mứt, xoài, nhãn, mít, vải, tươi…
  • Thịt đỏ: Đạm từ thịt bò, cừu, dê, chó sẽ làm tăng cholesterol dẫn tới tăng huyết áp nên bạn cần phải làm giảm uống.
  • Đồ ăn nấu sẵn: Hãy tránh thịt xông khói, thịt muối, lạp xưởng, xúc xích vì đây đều là những món ăn chứa tỉ lệ muối và chất bảo quản cao.
  • Các dinh dưỡng kích thích: Cà phê, bia rượu, trà, gia vị cay nóng sẽ làm khoái cảm thần kinh, gây mất ngủ, điều chỉnh nhịp tim, từ đó tăng huyết áp.

2. Luyện tập thường xuyên

Để ngăn chặn căn bệnh huyết áp, bạn cần thiết phải lên kế hoạch giữ tập từ 30 – 60 phút/ ngày và 5 ngày/ tuần. Việc tập luyện còn giúp cho bạn tránh xa stress – một trong số những yếu tố khiến cho huyết áp gia tăng. Các hình thức tập tốt cho sức khoẻ mà bạn có thể chọn là đi bộ, bơi lội, các môn thể thao vừa sức …

3. Sinh hoạt lành mạnh

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục hàng ngày, bạn có khả năng phòng ngừa tăng huyết áp tốt nhất bằng một số khuyến khích trong cuộc sống liên tiếp như sau:
  • Ăn đủ bữa, không ăn nhiều thường hay quá trễ.
  • Tránh hút kháng sinh lá, bia rượu, các chất gây nghiện
  • Đi ngủ sớm, đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, duy trì tâm trạng thoải mái, hạn chế lo âu thường căng thẳng thần kinh.
  • Dùng các sản phẩm hoạt chất được lưu ý bởi các chuyên gia để phòng ngừa tim mạch và tăng huyết áp, nhất là các sản phẩm được bổ sung chất Plant Sterol – dưỡng chất béo chiết xuất từ thực vật giúp giảm sút lượng cholesterol đi vào máu từ thức ăn thường xuyên
Hy vọng bài viết trên có nguy cơ giúp cho bạn xây dựng chế độ ăn uống cũng như rèn luyện để ngừa căn bệnh huyết áp cao hiệu quả. Chúc bạn luôn sống vui, sống khoẻ mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét